Trung Quốc Chế Tạo Tàu Nuôi Cá Hồi Lớn Nhất Thế Giới, Giảm Phụ Thuộc Nhập Khẩu
(NS) - Trung Quốc sắp hoàn thành tàu Su Hai No 1, con tàu nuôi cá hồi chuyên dụng đầu tiên và lớn nhất thế giới. Dự kiến bàn giao vào tháng 6, con tàu này sẽ giúp Trung Quốc tự chủ nguồn cung cá hồi, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và cắt giảm chi phí môi trường từ vận chuyển.
Trung Quốc đang tiến gần đến việc hoàn thiện Su Hai No 1, con tàu nuôi cá hồi chuyên dụng đầu tiên và lớn nhất thế giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành nuôi trồng thủy sản xa bờ. Con tàu dài 250 m này do xưởng đóng tàu Huangpu Wenchong ở Quảng Châu chế tạo với chi phí 600 triệu nhân dân tệ (khoảng 83,6 triệu USD), dự kiến được bàn giao vào tháng 6 tới. Su Hai No 1 được kỳ vọng sẽ sản xuất tới 8.000 tấn cá hồi mỗi năm, sử dụng khoảng 8,3 triệu m3 nước biển để nuôi trồng thủy sản, theo thông tin từ Interesting Engineering.
Vào cuối tháng 4, Su Hai No 1 đã thực hiện thành công chuyến đi biển thử nghiệm và hiện đang trong quá trình điều chỉnh để hoàn thiện. Con tàu này mang lại hai lợi thế chính so với các phương pháp nuôi cá hồi truyền thống. Thứ nhất, khác với hệ thống lồng lưới cố định, Su Hai No 1 có khả năng di chuyển linh hoạt, giúp tránh xa các mối nguy hiểm như bão và hiện tượng tảo độc, từ đó đảm bảo an toàn cho đàn cá hồi. Thứ hai, tàu được trang bị hệ thống xử lý cá hồi trực tiếp trên tàu, cho phép cung cấp cá tươi đã qua xử lý đến các điểm thu mua tại Trung Quốc chỉ trong vòng 24 giờ.
Dự kiến, Su Hai No 1 sẽ bắt đầu hoạt động sớm nhất vào mùa thu năm nay tại biển Hoàng Hải, ngoài khơi Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô. Con tàu sẽ tận dụng các xoáy nước lạnh tự nhiên ở khu vực này để tối ưu hóa việc sản xuất. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vụ thu hoạch cá hồi đầu tiên sẽ diễn ra vào năm sau.
.jpg)
Sự ra đời của Su Hai No 1 được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cá hồi ngày càng tăng của người dân Trung Quốc. Hiện tại, hơn 80% lượng cá hồi tiêu thụ tại Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu, chủ yếu từ Na Uy và Chile. Chỉ riêng năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 100.000 tấn cá hồi, và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 200.000 tấn vào năm 2030.
Việc vận chuyển cá hồi Đại Tây Dương từ các nguồn cung xa xôi đến Trung Quốc không chỉ tốn kém về chi phí logistics mà còn gây ra những tác động môi trường đáng kể, đặc biệt là lượng khí thải carbon lớn từ hoạt động vận chuyển. Su Hai No 1 được xem là một giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu áp lực lên môi trường.
Tờ SCMP cho biết, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế đại dương, coi đây là một yếu tố chiến lược để củng cố an ninh lương thực quốc gia. Trong bối cảnh các thách thức toàn cầu cấp bách như biến đổi khí hậu, thay đổi địa chính trị và căng thẳng thương mại giữa các nước, việc đảm bảo một nguồn thực phẩm dồi dào và đa dạng trở nên vô cùng cần thiết.
Link bài gốcCoppy
https://vnexpress.net/trung-quoc-dong-tau-nuoi-ca-hoi-dau-tien-tren-the-gioi-4890874.html