Xe Điện Toyota và Nissan Hút Khách Tại Trung Quốc Nhờ Chiến Lược "Bản Địa Hóa"
(NS) - Toyota và Nissan đang dần lấy lại vị thế trên thị trường xe điện Trung Quốc nhờ tập trung phát triển các mẫu xe được thiết kế riêng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Các mẫu xe như Toyota bZ3X và Nissan N7 đã ghi nhận doanh số tích cực, cho thấy hiệu quả của chiến lược bản địa hóa này.
Hai nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản, Toyota và Nissan, đang gặt hái những thành công bước đầu trên thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Trung Quốc. Thay vì chỉ bản địa hóa các mẫu xe toàn cầu, họ đã chuyển hướng sang phát triển những dòng xe điện được thiết kế đặc biệt để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu riêng của khách hàng tại quốc gia Đông Á này.
Toyota bZ3X Đạt Doanh Số Ấn Tượng
Mẫu SUV điện Toyota bZ3X đã nhanh chóng trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm nay. Trong tháng 4, bZ3X lọt vào top các mẫu SUV năng lượng mới bán chạy nhất của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc. Đến cuối tháng 4, khoảng 10.000 chiếc bZ3X đã được giao đến tay khách hàng.
Thành tích này góp phần giúp doanh số xe mới của Toyota tại Trung Quốc tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt 142.800 chiếc trong tháng 4. Điều này đưa Toyota trở thành hãng duy nhất trong ba ông lớn Nhật Bản (Toyota, Nissan, Honda) đạt được tăng trưởng. Riêng doanh số xe điện của Toyota tại Trung Quốc đã tăng mạnh 84% lên 9.400 chiếc.
bZ3X được phát triển cùng đối tác liên doanh GAC, đơn vị có kinh nghiệm trong việc phát triển xe điện thông qua thương hiệu Aion. Mẫu xe này nổi bật với hệ thống hỗ trợ lái phát triển cùng startup Momenta và công nghệ pin có thể sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 24 phút. Một điểm cộng lớn của bZ3X là mức giá cạnh tranh, với bản thấp nhất khởi điểm từ 109.800 nhân dân tệ (khoảng 15.200 USD), rẻ hơn đáng kể so với các mẫu xe điện trước đây của Toyota tại thị trường này như bZ4X và bZ3.
"Liên doanh này có những mẫu xe điện hóa mà thế hệ trẻ cũng có thể yêu thích", ông Wen Dali, Phó tổng giám đốc điều hành GAC Toyota, cho biết.

Nissan N7 Hút Khách Với Thiết Kế Tùy Biến
Đối với Nissan, mẫu sedan N7 cũng đang cho thấy tín hiệu tích cực. Số lượng đơn đặt hàng cho N7 đã đạt 10.000 chiếc vào ngày 15/5. Dù doanh số tổng thể tháng 4 của Nissan tại Trung Quốc vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây là mức cao nhất kể từ tháng 1, cho thấy một xu hướng cải thiện rõ rệt có thể tiếp tục trong tháng 5.
N7 được thiết kế đặc biệt để phù hợp với sở thích đa dạng của người tiêu dùng Trung Quốc, với các tính năng độc đáo như tủ lạnh và ghế có chức năng kiểm soát tư thế dựa trên trí tuệ nhân tạo cùng chức năng massage. Giá khởi điểm của mẫu xe này là 119.900 nhân dân tệ (khoảng 16.500 USD).
.jpg)
Ông Isao Sekiguchi, giám đốc điều hành của Dongfeng Nissan Passenger Vehicle, chia sẻ với Nikkei: "Chúng tôi đã thay đổi đáng kể quy trình sản xuất ôtô, thoát khỏi phương pháp cũ là bản địa hóa các mẫu xe chiến lược toàn cầu được phát triển tại Nhật Bản". Ông nhấn mạnh rằng việc thiết kế, phát triển và lựa chọn linh kiện của N7 đều do liên doanh tại Trung Quốc xử lý, thay vì trụ sở chính của Nissan tại Nhật Bản.
Thách Thức Cạnh Tranh Gay Gắt
Thị trường ôtô Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đã cải thiện đáng kể năng lực kỹ thuật và tạo ra một cuộc đua giảm giá khốc liệt. Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, vốn chậm chân trong xu hướng điện khí hóa, đã gặp nhiều khó khăn. Tổng doanh số của Toyota, Honda và Nissan tại Trung Quốc năm 2024 đạt 3,3 triệu xe, giảm khoảng 30% so với năm 2021. Thị phần chung của các công ty Nhật Bản cũng giảm mạnh từ 20,6% xuống còn 11,2% trong giai đoạn đó.
Trong nỗ lực giành lại thị phần, các công ty Nhật Bản bắt đầu phát triển các loại xe điện được thiết kế riêng cho Trung Quốc từ khoảng năm 2022 và đã bắt đầu ra mắt thị trường trong năm nay. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh về giá vẫn còn rất gay gắt, việc đảo ngược hoàn toàn tình thế sẽ không phải nhiệm vụ dễ dàng.
Ví dụ, vào giữa tháng 4, liên doanh Dongfeng Honda đã phải giảm tới 60.000 nhân dân tệ (8.300 USD) cho mẫu SUV S7 thuộc thương hiệu xe điện Ye, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt vào tháng 3 với giá 259.900 nhân dân tệ (36.100 USD). Mặc dù S7 cũng được phát triển tại Trung Quốc dành riêng cho thị trường này, người tiêu dùng vẫn cho rằng mẫu xe này đắt hơn so với bZ3X của Toyota, ra mắt cùng thời điểm. Kết quả là doanh số của Honda tại Trung Quốc vào tháng 4 đã giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn cả Nissan.
Mặc dù Toyota và Nissan đang hoạt động tốt hơn, họ vẫn còn kém xa các đối thủ Trung Quốc. Dù bZ3X được xếp hạng trong số những mẫu xe điện nước ngoài bán chạy nhất vào tháng 4, xét về tổng thể, mẫu xe này chỉ đứng thứ 20 khi tính cả các mẫu xe nội địa.
Để tiếp tục đẩy mạnh vị thế, Toyota đang chuẩn bị tung ra mẫu xe điện mới, bZ7, với hệ thống buồng lái do Huawei Technologies thiết kế. Tương tự, Nissan và Honda cũng sẽ sớm ra mắt nhiều mẫu xe điện khác trong thời gian tới.
Link bài gốcCoppy
https://vnexpress.net/xe-dien-moi-cua-toyota-va-nissan-hut-khach-trung-quoc-4890670.html