2025-10-30 20:01:49

Quỳnh Anh Shyn phải gỡ bỏ bộ hình dù … hình ảnh Ông Thọ không phải do Vinamilk tạo ra?

(NS) - Tưởng chừng là một màn Cosplay thú vị đến từ Fashionista Quỳnh Anh Shyn cho mùa Halloween năm nay, nhưng bộ hình Cosplay hộp sữa Ông Thọ của Quỳnh Anh Shyn, Liu Grace và SaabiRose bị yêu cầu gỡ bỏ khi đụng phải biểu tượng thương hiệu Vinamilk.Tuy nhiên, một số không ít khán giả lại cho rằng hình ảnh Ông Thọ vốn dĩ bắt nguồn từ tín ngưỡng tâm linh xưa, không phải do Vinamilk tạo ra.

Bộ hình được đăng tải sáng ngày 30/10 trên trang cá nhân Quỳnh Anh Shyn với chia sẻ hài hước của cô nàng: "Ai ăn bánh mì chấm chúng tôi ko? Vâng và ngày giờ đã điểm! Năm nay tôi đã tuyển thêm những người chơi Halloween mới xin đón chào 2 cháu của tôi. Một tháng bế tắc idea Halloween nhưng thế nào nhân dịp cho 2 cháu đi xích lô lượn bờ hồ ngắm 2 cháu livestream cãi nhau đòi mua túi LV fake thế là tự nhiên lại nảy ra hộp sữa ông Thọ cũng không hiểu lắm nhưng thật là tuyệt vời." 



Bộ hình Cosplay Ông Thọ và hai tiểu đồng trong hộp sữa của bộ ba Em Xinh (nguồn: FB Quỳnh Anh Shyn)
​​​​


Chưa bao giờ nằm ngoài cuộc đua Halloween, năm nay cũng không ngoại lệ, bộ hình của bộ ba em xinh Quỳnh Anh Shyn,  Liu Grace và SaabiRose nổi bật giữa hàng loạt màn biến hình của Sao Việt. Với tạo hình ông thọ râu tóc bạc phơ và đôi tiểu đồng, biểu tượng lâu đời của sữa Ông Thọ Vinamilk. Ban đầu, bộ ảnh nhận được hưởng ứng tích cực với sự chỉn chu và đầu tư của cô nàng Fashionista. Cho đến khi Vinamilk đăng tải nội dung thông cáo báo chí và yêu cầu Quỳnh Anh Shyn gỡ bỏ bộ hình vào chiều cùng ngày, những bình luận tiêu cực bắt đầu lan rộng, cho rằng trang phục và góc chụp phản cảm, thậm chí nhiều người còn cho rằng bản thân bị lầm tưởng đây là sự kết hợp giữa KOC và Brand. Quỳnh Anh Shyn đã phải gỡ bộ hình sau đó.

Thông báo từ phía Vinamilk (nguồn: FB Vinamilk)
Bình luận trái chiều của cộng động mạng về bộ hình của bộ ba Em Xinh (nguồn: ST)

Tuy nhiên, một số không ít khán giả lại cho rằng hình ảnh Ông Thọ vốn dĩ bắt nguồn từ tín ngưỡng tâm linh xưa, không phải do Vinamilk tạo ra. Trong nhiều sản phẩm nghệ thuật như phim, hoạt hình cũng được sử dụng hình ảnh Ông Thọ một cách tự do, một số sản phẩm khác, hình ảnh Ông Thọ phổ biến rộng rãi. Vậy tại sao bộ hình của Quỳnh Anh Shyn lại bị phía Vinamilk yêu cầu gỡ bỏ? Vấn đề nằm ở chỗ, bản thân bộ hình gắn liền với hình ảnh hộp sữa Ông Thọ Vinamilk, hình ảnh Ông Thọ ở giữa và hai tiểu đồng ở hai bên là hình ảnh đã được Vinamilk đăng ký bản quyền. 
 



Tạo hình được lấy nguyên mẫu từ hình ảnh do Vinamilk đã đăng ký bản quyền (nguồn: ST)

 

Ở góc độ ảnh hưởng đến nhãn hàng, khi đối tượng khách hàng sản phẩm sữa Ông Thọ nói riêng và Vinamilk nói chung chủ yếu về gia đình, thì việc ba nghệ sĩ trẻ tạo ra bộ hình hơi hướng “meme”, “parody”, giải trí vui nhộn như thế dẫn đến sự hiểu lầm về việc đây là một chiến dịch hay bộ hình hợp tác quảng cáo của sản phẩm giữa ba em xinh Quỳnh Anh Shyn,  Liu Grace, SaabiRose và Vinamilk. Khi đó các đối tượng khách hàng lớn tuổi hoặc các đối tượng có cảm nhận tiêu cực về bộ hình sẽ hiểu lầm nhãn hàng và đây sẽ là một ảnh hưởng không nhỏ đến Vinamilk và doanh thu sản phẩm.


Nếu bộ ba chỉ lấy cảm hứng từ hình ảnh truyền thống mà không sao chép nguyên mẫu, cũng như bỏ chi tiết chữ "Vinamilk" hoặc thay đổi trang phục, đạo cụ... có lẽ mọi chuyện đã khác.
 

Lời xin lỗi của Quỳnh Anh Shyn (nguồn: FB Quỳnh Anh Shyn)

Sau sự việc, Quỳnh Anh Shyn chia sẻ: "Hôm nay, Shyn đã nhận được rất nhiều góp ý xoay quanh bộ ảnh hóa trang nhân dịp Halloween mà Shyn đăng tải. Bên cạnh những tình cảm yêu mến, Shyn Cũng đọc được nhiều ý kiến góp ý chân thành về ý tưởng lần này". Cộng đồng mạng đánh giá cao thái độ cầu thị của cô, sự việc cũng trở thành "bài học đắt giá" cho những người làm sáng tạo nội dung. Bởi ranh giới giữa "lấy cảm hứng" và "sao chép thương hiệu" đôi khi rất mong manh.