2025-05-19 14:00:54

Sân bay Liên Khương tạm đóng 6 tháng, khách du lịch đến Đà Lạt cần lưu ý

(NS) - Lâm Đồng – Cảng hàng không Liên Khương, cửa ngõ hàng không kết nối TP Đà Lạt với các trung tâm kinh tế – du lịch trong và ngoài nước, dự kiến sẽ tạm đóng cửa trong 6 tháng để triển khai dự án nâng cấp đường băng, đường lăn với tổng mức đầu tư hơn 1.045 tỷ đồng.

 

Theo kế hoạch, dự án sẽ nâng cấp đường cất hạ cánh lên chiều dài 3.250 m, rộng 45 m, bổ sung sân quay đầu, nâng cấp các đường lăn E1, E2, dải hãm phanh hai đầu đường băng, hệ thống thoát nước, đèn hiệu, biển báo hàng không và các hạng mục liên quan.

Thông tin này được nêu trong kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp mới đây về kế hoạch sửa chữa, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Thời gian chính thức đóng cửa sân bay chưa được ấn định, tuy nhiên dự kiến sẽ tránh rơi vào mùa cao điểm du lịch để giảm thiểu tác động.

Sân bay có lịch sử lâu đời, đóng vai trò chiến lược tại Tây Nguyên

Sân bay Liên Khương nằm tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 28 km. Công trình được xây dựng lần đầu vào năm 1933 dưới thời Pháp thuộc, sau đó được Mỹ nâng cấp năm 1956. Đến năm 1997, đường băng được kéo dài lên 2.354 m, đạt chuẩn sân bay cấp 3C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong giai đoạn 2003–2007, sân bay tiếp tục được cải tạo và nâng cấp lên cấp 4D, đủ khả năng khai thác các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321. Hiện mỗi năm, sân bay Liên Khương phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và các quốc gia châu Á.

Nhà ga sân bay Liên Khương 

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị ACV lựa chọn thời điểm đóng cửa hợp lý để tránh ảnh hưởng đến mùa cao điểm du lịch của Đà Lạt. Đồng thời, công tác chuẩn bị đầu tư như thiết bị, nhân lực, vật liệu cần được thực hiện khẩn trương, đảm bảo sẵn sàng thi công ngay khi đóng cửa sân bay.

Tỉnh cũng giao các sở, ngành liên quan phối hợp với chủ đầu tư rà soát, đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị và giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo tiến độ dự án, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 8 tháng xuống còn 6 tháng. Một tổ điều phối dự án cũng sẽ được thành lập để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai.

Hướng tới sân bay cấp 4E, phục vụ 7 triệu hành khách mỗi năm

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt cấp 4E, có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350. Dự kiến công suất đạt 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sau năm 2030, đường băng sẽ được kéo dài lên 3.600 m, nâng công suất khai thác lên 7 triệu lượt khách/năm.

Toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ được đồng bộ hóa với nhà ga T2, khu bảo dưỡng tàu bay, nhà ga hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu, hệ thống xử lý nước thải và các tiện ích hàng không khác. Diện tích sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2050 sẽ vào khoảng 340 ha.

Việc nâng cấp sân bay Liên Khương được kỳ vọng sẽ đưa nơi đây trở thành một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch và nâng cao năng lực kết nối vùng Đà Lạt với các trung tâm lớn trong và ngoài nước.