2020-04-27 21:57:17

Bất động sản online lên ngôi trong mùa dịch

(NS) - Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng đang dần thay đổi phương thức mua bán và quản lý bất động sản. Đặc biệt, cú sốc Covid-19 đã thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản nhanh hơn với điều kiện bình thường.

Theo đó, công nghệ sẽ được vận dụng vào các quá trình tư vấn phát triển dự án, bằng cách sử dụng nền tảng platform liên quan đến việc thu thập dữ liệu và thông tin, tiếp thị (công nghệ thực tế ảo 6D, 3D), giúp người mua có cái nhìn trực quan, chính xác giống như đang có mặt tại dự án. Ứng dụng ra đời nhằm giải quyết những những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu. Sản phẩm được phản ánh gần như chính xác từ xa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, nguồn nhân lực, khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mà không cần thông qua phương pháp thủ công truyền thống.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, các doanh nghiệp không tổ chức sự kiện đông người như tiếp thị, mở bán sản phẩm, động thổ, khởi công, khánh thành rầm rộ... Đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản. Tại hội nghị trực tuyến “Tương lai của thị trường Bất động sản sau Covid-19 tại các nước ASEAN”, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group nhận định, Covid-19 tác động đến phương thức làm việc mới theo công nghệ số, online.

DN bất động sản đầu tư mạnh vào công nghệ. Ảnh: Internet

Bất động sản Việt Nam cũng sẽ thích ứng theo xu thế này như bán hàng online, các dịch vụ online… Hình thức bán hàng “số hóa” này đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhiều phía, không bị tác động nhiều bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh hay sự biến động của nền kinh tế, đem lại những giá trị bền vững cho ngành. Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động đổi mới “chiêu thức” bán hàng, tự tìm hướng đi mới cho mình.

Một số chủ đầu tư cũng cho biết, COVID-19 đang khiến thị trường bất động sản ảm đạm nhất kể từ đầu 2020. Dù vậy, với những doanh nghiệp áp dụng phương thức bán hàng trực tuyến từ sớm, lúc này lại phát huy ưu thế thị trường. Sau Sunshine Group, mới đây Vinhomes cũng chính thức công bố Sàn giao dịch trực tuyến Vinhomes Online. Gamuda Land cũng đã cho ra mắt trang giao dịch bất động sản trực tuyến. Cengroup vừa “rót” 1 triệu USD đầu tư vào nền tảng công nghệ Revex - đầu tư bất động sản trực tuyến. CENLand cũng cho ra đời nền tảng nghemoigioi.vn cuối năm 2016.

Thông tin đa chiều, minh bạch, thậm chí mua, bán các sản phẩm bất động sản chỉ bằng vài cú click chuột.Việc sử dụng công nghệ giúp giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó có thể giảm giá thành, đem lại giá trị thật tới khách hàng. Việc chuyển đổi mô hình số là yếu tố sống còn khi thực tế theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến hết tháng 3 đã có 800 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động.

Lan Anh