Bến xe miền Đông lãi hơn 13 tỷ đồng, còn cách xa mức đỉnh năm 2022
(NS) - Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, kết quả này vẫn còn cách xa mốc đỉnh 44,5 tỷ đồng từng đạt được trong năm 2022.
Trong năm qua, doanh thu hoạt động của doanh nghiệp đạt hơn 89 tỷ đồng, nhích nhẹ gần 2% so với năm trước đó. Giá vốn hàng bán giảm 2,5%, về mức 46,3 tỷ đồng, giúp lợi nhuận gộp tăng lên gần 42,7 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp đạt gần 48%.
Doanh thu tài chính của công ty giảm mạnh gần một nửa, còn 3,9 tỷ đồng, toàn bộ là tiền lãi từ các khoản gửi ngân hàng. Bù lại, doanh nghiệp ghi nhận thêm hơn 3 tỷ đồng từ thu nhập khác, chủ yếu đến từ hoàn nhập quỹ khoa học công nghệ và giá trị còn lại của tài sản cố định hình thành từ nguồn quỹ này.
Bến xe miền Đông không phát sinh chi phí tài chính hay chi phí bán hàng trong năm 2024. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, lên mức gần 32,9 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thuê đất chiếm hơn 14,3 tỷ đồng và chi phí nhân viên xấp xỉ 12,6 tỷ đồng.
Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2024 là hơn 119,7 tỷ đồng, trong đó phần lớn là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng với tổng giá trị lên tới 107,7 tỷ đồng. Giá trị tài sản cố định còn lại sau khi trừ khấu hao lũy kế là khoảng 5,2 tỷ đồng.
Nợ phải trả giảm hơn 16%, xuống còn gần 46,9 tỷ đồng. Hai khoản mục lớn nhất là quỹ khen thưởng, phúc lợi (17,6 tỷ đồng) và quỹ phát triển khoa học công nghệ (gần 12,9 tỷ đồng).
Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn. Đơn vị này chịu trách nhiệm vận hành Bến xe miền Đông – bến xe lớn nhất cả nước, hiện đặt tại Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức. Giai đoạn một của dự án bến xe mới đã hoàn thành với tổng vốn đầu tư khoảng 740 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Dù quy mô lớn, bến xe mới vẫn gặp nhiều khó khăn về lượng khách do vị trí xa trung tâm và hạn chế về kết nối giao thông công cộng. Các nỗ lực mở rộng tuyến buýt kết nối vẫn chưa giúp cải thiện đáng kể lưu lượng hành khách. Ngoài ra, tình trạng "xe dù", "bến cóc" và các hình thức vận tải trá hình như xe hợp đồng tiếp tục gây cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
.jpg)
Ban lãnh đạo Bến xe miền Đông cũng cho biết tâm lý e ngại bến tiếp tục di dời khiến nhiều đơn vị vận tải chọn các bến khác, làm thu hẹp thị phần và giảm hiệu quả khai thác hạ tầng. Ngoài ra, quy mô hoạt động của các tuyến xe cố định ngày càng bị thu hẹp, khiến hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất của bến giảm sút.
Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 99,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 13,4 tỷ đồng. Song song với đó, công ty lên kế hoạch tiếp tục cổ phần hóa theo đúng lộ trình, đồng thời đảm bảo xây dựng hình ảnh bến xe an toàn, thân thiện và văn minh trong mắt hành khách.
Link bài gốcCoppy
https://vnexpress.net/ben-xe-mien-dong-lai-hon-13-ty-dong-4894007.html