Gói Thầu Cao Tốc TP.HCM - Bình Phước 900 Tỷ Đồng Gặp Lùm Xùm: Nhà Thầu Giá Cao Trúng Thầu, 4 Đơn Vị Thấp Hơn Bị Loại
(NS) - Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước đang vướng mắc sau khi kết quả đấu thầu gói xây lắp gần 900 tỷ đồng được công bố. Theo đó, liên danh Cao tốc HCM - TDM - CT (gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát) đã trúng thầu với giá 866,4 tỷ đồng, trong khi 4 nhà thầu khác, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Tập đoàn Sơn Hải và Tập đoàn Cienco4, với mức giá dự thầu thấp hơn đáng kể, lại bị loại.
Gói thầu xây lắp này liên quan đến đoạn cao tốc dài 7 km đi qua tỉnh Bình Phước, một phần của dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Quá trình đấu thầu được thực hiện rộng rãi trong nước qua mạng, thu hút sự tham gia của 5 nhà thầu. Trong số đó, Tập đoàn Sơn Hải nổi bật với mức giá dự thầu thấp nhất, chỉ 732,2 tỷ đồng, có khả năng tiết kiệm gần 150 tỷ đồng (tương đương 16,8%) so với giá mời thầu. Tiếp theo là Tập đoàn Cienco4 với 800,6 tỷ đồng (tiết kiệm 9%). Hai liên danh còn lại đưa ra mức giá lần lượt là 836 tỷ đồng và 854 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả 4 nhà thầu này đều đã bị loại vì được đánh giá là "không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật".
Theo báo cáo từ tổ chuyên gia thuộc Công ty cổ phần tư vấn Văn Phú – đơn vị chịu trách nhiệm lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu – các lý do chính dẫn đến việc loại bỏ các nhà thầu này bao gồm việc không đáp ứng các yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu, khả năng tổ chức thực hiện BIM (mô hình thông tin công trình), và các yêu cầu về máy móc, thiết bị xây dựng cần thiết cho việc thi công gói thầu.
Không đồng tình với kết quả đấu thầu, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản đến chủ đầu tư vào ngày 26/5 để bày tỏ quan điểm. Trong văn bản này, Sơn Hải nhấn mạnh việc họ đưa ra giá dự thầu thấp nhất, giúp tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước, đồng thời cam kết thời gian bảo hành dài nhất lên đến 10 năm. Đáng nói, các nhà thầu bị loại đều là những doanh nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng giao thông tại Việt Nam. Phía Tập đoàn Sơn Hải đã đặt nghi vấn về việc chủ đầu tư "có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu, dẫn đến thất thoát, lãng phí rất lớn tiền của nhà nước".
.jpg)
Về phía chính quyền tỉnh, ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, đã trả lời phỏng vấn VnExpress vào chiều 26/5 rằng địa phương chưa nhận được văn bản chính thức từ Tập đoàn Sơn Hải, ngoài những thông tin được báo chí đăng tải. Tuy nhiên, để nắm bắt rõ tình hình, tỉnh đã khẩn trương yêu cầu chủ đầu tư báo cáo giải trình chi tiết về toàn bộ quá trình đấu thầu và chấm thầu. Ông Trinh cũng khẳng định rằng quá trình đấu thầu đã được chủ đầu tư thực hiện và công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia, đảm bảo mọi thông tin hồ sơ đều minh bạch.
Phía chủ đầu tư cho biết thêm, hồ sơ mời thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước đã được phê duyệt vào ngày 24/2. Gói thầu được mở thầu gần một tháng sau đó, vào ngày 17/3, với sự tham gia của 5 nhà thầu đã nêu trên. Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và làm rõ một số nội dung, chủ đầu tư khẳng định đã triển khai đúng theo quy định. Sau đó, dựa trên báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Công ty cổ phần tư vấn Văn Phú, chủ đầu tư đã thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Kết quả này, kèm theo báo cáo đánh giá, đã được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, chủ đầu tư thông báo rằng nếu nhà thầu có kiến nghị về nội dung đánh giá, họ cần thực hiện theo đúng các quy định của Luật Đấu thầu và khi nhận được kiến nghị chính thức, đơn vị này sẽ giải quyết theo đúng trình tự và quy định pháp luật.
.jpg)
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài gần 69 km. Ngoài 7 km thuộc địa phận Bình Phước, phần lớn tuyến đường (khoảng 53 km) đi qua tỉnh Bình Dương đã được khởi công vào tháng 2/2025. Hiện tại, còn khoảng 9 km đoạn qua TP.HCM vẫn chưa được triển khai. Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc này sẽ được xây dựng với 4 làn xe và sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe trong giai đoạn đầu tư tiếp theo, với vận tốc tối đa 100 km/h. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường năng lực vận tải, thúc đẩy giao thương hàng hóa và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM, Bình Dương và Bình Phước.
Link bài gốcCoppy
https://vnexpress.net/lum-xum-goi-thau-gan-900-ty-dong-o-cao-toc-tp-hcm-binh-phuoc-4890839.html