Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
(NS) - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang được sửa chữa nhiều hạng mục hư hỏng, trong đó có mái che tại ga Yên Nghĩa bị ảnh hưởng bởi bão Yagi từ tháng 9/2024 nhưng chưa được xử lý triệt để, gây thấm dột nghiêm trọng trong thời gian gần đây.
Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị đã phối hợp các bên liên quan tiến hành kiểm tra toàn tuyến và triển khai sửa chữa khẩn cấp một số hạng mục kể từ ngày 24/5. Công tác kiểm tra, đánh giá hiện trường được thực hiện sau khi báo chí và người dân phản ánh hiện tượng nước mưa chảy vào khu vực nhà ga và toa tàu hôm 23/5.
Đối với ga Yên Nghĩa – nơi xảy ra tình trạng dột nghiêm trọng, Hanoi Metro cho biết đã hoàn tất việc mua sắm vật tư và đang triển khai sửa chữa mái che. Hạng mục này được thiết kế bằng vật liệu Polycarbonate 4 lớp, màu xanh cốm, dày 2 cm, nhưng bị hư hại từ ảnh hưởng của cơn bão Yagi. Việc sửa chữa được yêu cầu hoàn thành trước ngày 5/6.
Ngoài mái che tại ga Yên Nghĩa, nhiều hạng mục khác cũng đang được khắc phục như các mái che thang cuốn và lối đi bộ ngoài trời tại các ga Thái Hà, Văn Quán, Vành đai 3... Một số vị trí kính vỡ hoặc nứt cũng được đề xuất thay mới nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Công tác bảo dưỡng định kỳ đang được đẩy nhanh, bao gồm kiểm tra mái che, tra keo, siết bu lông và vệ sinh toàn bộ hệ thống.

Bên cạnh sửa chữa kết cấu, Hanoi Metro cũng tiến hành thay thế và hiệu chỉnh các thiết bị điện tử tại 12 nhà ga. Cụ thể, 5 màn hình giám sát (CCTV) tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông, La Thành đã được lên kế hoạch thay mới; 55 loa phát thanh cũng đang được lắp đặt lại. Đặc biệt, hệ thống hiển thị giờ tàu (PIS) sẽ được điều chỉnh để đảm bảo hành khách cập nhật được thời gian đến – đi tại tất cả các ga. Thời hạn hoàn thành các hạng mục này là trước ngày 20/6.
Một vấn đề khó khăn hiện nay là việc sửa chữa các máy bán vé tự động (TVM) bị lỗi. Các thiết bị này vốn được sản xuất theo đơn đặt hàng từ năm 2014–2015, hiện không có sẵn linh kiện thay thế trên thị trường. Việc nhập khẩu vật tư và sửa chữa dự kiến hoàn tất vào tháng 10/2025.
.jpg)
Hanoi Metro đồng thời đang làm việc với Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị TP Hà Nội để ký hợp đồng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông trong năm 2025, nhằm đảm bảo nguồn lực vận hành dài hạn.
Trong vòng 10 ngày gần đây, tuyến đường sắt này liên tục gặp sự cố như nước rò rỉ trong toa tàu, mưa dột tại nhà ga, và lỗi kỹ thuật làm gián đoạn vận hành. Sau khi kiểm tra hiện trạng vào ngày 29/5, Sở Xây dựng Hà Nội ghi nhận tình trạng xuống cấp ở nhiều hạng mục, đồng thời đề xuất UBND thành phố cho phép sửa chữa khẩn cấp tại các vị trí trọng yếu. Thời hạn hoàn tất các hạng mục theo yêu cầu là trước ngày 6/6.
Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2021, tuyến Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga trên cao, với mỗi đoàn tàu có 4 toa, vận hành tối đa 80 km/h và tốc độ khai thác trung bình khoảng 35 km/h. Giá vé từ 8.000 đến 15.000 đồng/lượt tùy quãng đường di chuyển. Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội này từng được kỳ vọng sẽ giảm tải giao thông cho khu vực phía Tây thành phố, nhưng đang đối mặt với nhiều thách thức về bảo trì và vận hành sau hơn ba năm sử dụng.