2025-06-04 10:23:18

Phương án xây cầu Cần Thơ 2 với 6 làn xe nối Cần Thơ – Vĩnh Long

(NS) - Cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu, nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, được đề xuất xây dựng theo phương án mới với quy mô 6 làn xe, dài hơn 17 km. Đây là điều chỉnh tăng thêm 2 làn so với phương án ban đầu, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đang ngày càng tăng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông tin được đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – đơn vị chủ đầu tư – cho biết ngày 3/6. Theo đó, báo cáo nghiên cứu đầu kỳ về dự án đã được trình lên Bộ Xây dựng. Cầu Cần Thơ 2 sẽ có chiều dài 17,2 km, điểm đầu kết nối nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) và điểm cuối tại nút giao IC2 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), giao với quốc lộ Nam Sông Hậu – đầu tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Phần cầu chính dài hơn 1 km, được thiết kế theo kiểu dây văng, cách cầu hiện hữu khoảng 4,5 km về phía hạ lưu. Mặt cầu rộng cho 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có dải dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế đạt 100 km/h. Nhịp chính của cầu dài 550 m, với khổ thông thuyền rộng 300 m nhằm đảm bảo lưu thông đường thủy trên sông Hậu.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Đồ họa: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Tổng mức đầu tư dự án sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo tiền khả thi. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong năm 2030, sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Trước đó, vào tháng 10/2024, chủ đầu tư từng đề xuất hai phương án xây cầu với quy mô 4 làn xe, với mức đầu tư lần lượt là 19.800 tỷ và 27.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án 6 làn xe hiện nay được đánh giá là phù hợp hơn với xu hướng tăng trưởng lưu lượng phương tiện và mục tiêu phát triển giao thông bền vững tại miền Tây.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 là một trong những hạng mục giao thông cấp thiết, nhằm đồng bộ với các tuyến cao tốc đã và sắp hoàn thành như cao tốc TP HCM – Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (dự kiến hoàn thành cuối năm 2025). Đây được xem là mảnh ghép cuối cùng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hướng tuyến cầu Cần Thơ 2. Đồ hoạ :Đăng Hiếu

Sông Hậu, một nhánh lớn của sông Mekong, chảy qua bảy tỉnh thành miền Tây, đang dần hình thành mạng lưới cầu vượt hiện đại. Cầu Cần Thơ 2 sẽ là cây cầu thứ tư vượt sông Hậu, sau các cầu Cần Thơ, Vàm Cống (kết nối Cần Thơ và Đồng Tháp) và cầu Châu Đốc (An Giang).

Với quy mô lớn và thiết kế hiện đại, cầu Cần Thơ 2 không chỉ góp phần giảm tải cho cầu hiện hữu mà còn thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối kinh tế các tỉnh miền Tây với trung tâm TP HCM và các khu vực lân cận.