2025-05-16 11:38:24

Hanoi Metro báo lãi năm thứ ba liên tiếp, vượt kế hoạch năm 2024

(NS) - HÀ NỘI – Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị vận hành hai tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội, ghi nhận lãi sau thuế hơn 15,4 tỷ đồng trong năm 2024 – đánh dấu năm thứ ba liên tiếp doanh nghiệp có lãi.

 

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, Hanoi Metro đạt doanh thu hơn 628,9 tỷ đồng – tăng 22% so với năm 2023 và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, doanh thu bán vé chiếm khoảng 14,3%, tương đương 89,7 tỷ đồng, phần còn lại gần 539,3 tỷ đồng đến từ nguồn trợ giá.

 

Lợi nhuận gộp cải thiện rõ rệt, tăng 2,3 lần lên hơn 18 tỷ đồng do giá vốn tăng chậm hơn doanh thu. Công ty bắt đầu ghi nhận giá vốn tuyến Nhổn – ga Hà Nội ở mức gần 138,5 tỷ đồng. Tuyến Cát Linh – Hà Đông tiếp tục vận hành ổn định với giá vốn khoảng 472,4 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm nhẹ còn 24,8 tỷ đồng do lãi suất tiền gửi hạ. Trong khi đó, công ty không phát sinh chi phí tài chính và bán hàng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 24% lên gần 22,5 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí vật liệu, nhân sự và dịch vụ mua ngoài tăng.

Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Hanoi Metro đạt 15,4 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 17,6%. Công ty đã vượt 19% kế hoạch doanh thu và lãi hơn 15% so với mục tiêu, dù chỉ tiêu ban đầu được xây dựng dựa trên hoạt động của tuyến Cát Linh – Hà Đông. Đến tháng 8/2023, tuyến Nhổn – ga Hà Nội chính thức đưa đoạn trên cao vào vận hành sau 15 năm khởi công.

Biểu đồ thể hiện doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Hanoi Metro giai đoạn 2015–2024, với ba năm gần nhất liên tiếp ghi nhận lợi nhuận dương.

 

 

Giá vé hợp lý, chỉ tiêu hành khách và tài chính năm 2025 nhiều thách thức

Giá vé metro được giữ ở mức ổn định và tương đương giữa hai tuyến. Vé lượt có giá từ 8.000 đến 15.000 đồng, vé ngày không giới hạn lượt di chuyển dao động từ 24.000 đến 30.000 đồng. Vé tháng cho khách phổ thông là 200.000 đồng, trong khi học sinh, sinh viên và công nhân tại khu công nghiệp được hưởng mức ưu đãi 100.000 đồng/tháng.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội khảo sát thực tế tại ga Chùa Hà thuộc tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Năm nay, Hanoi Metro được giao vận chuyển hơn 19,3 triệu lượt hành khách, với tổng doanh thu kỳ vọng đạt hơn 878,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 20,7 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng dự kiến nộp ngân sách khoảng 16,4 tỷ đồng.

Một trong những trọng tâm của năm 2025 là áp dụng hệ thống KPI và đánh giá chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công ty đang nghiên cứu nhiều giải pháp để gia tăng tiện ích hành khách, nâng cao doanh thu và dần giảm phụ thuộc vào trợ giá ngân sách.

Theo quy hoạch giao thông thủ đô, đến năm 2030, Hà Nội sẽ có tổng cộng 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 417 km. Hiện mới chỉ có hai tuyến đang vận hành, 8 tuyến còn lại vẫn chưa khởi công. Tháng 4 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương lập và trình phương án đầu tư tuyến metro Văn Cao – Hòa Lạc trong năm nay.